Translate

06 tháng 11, 2012

CK ĐỘNG DỤC BÒ,BÒ SINH SẢN (BÌNH THƯỜNG,SANH KHÓ,MỔ LẤY NGHÉ)

Rất vui khi được anh em ghé thăm blog của mình.Mình tên Nguyễn Tôn An,cư ngụ tại thành phố Vĩnh Long,làm việc bên lĩnh vực thú y.

Đây là trang Web cá nhân mình làm trên nền tảng Blog,chia sẻ về các bệnh về gia súc,cung cấp thông tin chi tiết về giống vật nuôi và cách chăm sóc cho bà con chăn nuôi tham khảo,tìm hiểu để phát triển đàn gia súc của mình.
Và vì đây là blog cá nhân,mình viết chưa chuyên nghiệp lắm,bố cục nhiều khi còn lũng cũng mong anh em thông cảm.Rất mong sự đóng góp ý kiến của mọi người.

1-CHU KÌ ĐỘNG DỤC(LÊN GIỐNG) BÒ CÁI

* Sơ đồ bộ phận sinh sản bò cái



* Sơ đồ chu kì động dục 21 ngay




Dong duc : 1 ngay - Hau dong duc : 5 ngay - Khong dong duc :11 ngay - Tien dong duc : 5 ngay


* So do thoi gian dong duc bo 25-30 gio



Tong thoi gian dong duc 25 gio
Dung yen chui duc 12 gio
Phoi tinh thich hop tu gio thu 13 toi gio thu 22 ( tu khoang giua chu ki den cuoi chu ki len giong )
Tuoi tho trung 4 gio
Tren thuc te moi con bo co thoi gian len giong khac nhau nen ta phai theo doi de biet thoi gian phoi giong thich hop.

Source : Alta genetics co.usa


* KĨ THUẬT TRUYỀN CẤY PHÔI CHO BÒ 


http://www.youtube.com/watch?v=4kdL2aV89jQ



Ti le bo dau thai bang phuong phap cay phoi chua cao.
2 CÔNG NGHỆ EMLAB GENETICS MÔI TRƯỜNG PHA TINH DỊCH 


CÔNG NGHỆ EMLAB DI TRUYỀN HỌC
PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH ĐỰC, CÁI
                                                                     Nguyễn Tôn Yên
                                                              Hội Chăn Nuôi Thú Y Vĩnh Long

Nhờ công nghệ tiên tiến và lợi dụng sự khác biệt về kích thước của nhiễm sắc thể X và Y, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã có khả năng phân lập tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và Y. Nhờ đó, đã cho ra đời con bê cái đầu tiên có sử dụng phương pháp này vào năm 1990. Đến nay hiệu quả của phương pháp đã hoàn thiện đáp ứng được nguyện vọng của người chăn nuôi.
Hãng sản xuất tinh bò ABS Global của Mỹ và Công ty TNHH XNK và TM Á Châu thông qua Cục Chăn nuôi đã đưa vào Việt Nam sử dụng. Các nhà nghiên cứu và cả người chăn nuôi đón nhận nồng nhiệt vì tính chất mới mẻ của nó.
          Ở Việt Nam đã qua sử dụng, tỷ lệ bê cái sinh ra đạt tương đương khuyến cáo là 87-92%.
          Giá xuất xưởng tinh phân biệt giới tính bò HF tại Mỹ 15 USD/liều. Giá bán đến người sử dụng tại Việt Nam là 645.000đồng/liều (khoảng 31 USD/liều).
          Các nhà quản lý muốn đưa nhanh 30.000 bò HF thuần trong tổng số 100.000 bò cái HF thuần là HF lai hiện có được phối giống.
          Tôi nghĩ đây còn có vấn đề.
          Hội Chăn  nuôi Thú y tỉnh Vĩnh Long liên hệ với T. Williams của công ty EMLAB GENETICS bang ILLINOIS, USA chuyển về Vĩnh Long sản phẩm:
          + HEIFER PLUS
                   Sexing agent – BOVINE/ FEMALE
                                      (Sinh ra bê cái)
          + BULL PLUS
                   Semen sexing agent – BOVINE/ MALE
                                      (Sinh ra bê đực)
                           
          Mô tả của HEIFER PLUS
          + Làm thế nào để Heifer plus làm việc?
                   Quá trình xác định giới tính “kích thích” khả năng sinh sản và khả năng vận động của nhiễm sắc thể X (con cái) trong khi tinh trùng “làm chậm” khả năng sinh sản và khả năng vận động của nhiễm sắc thể Y (con đực) tinh trùng.
          Khi thụ tinh tinh trùng được “sắp xếp” trong bộ máy sinh sản của con cái. Kết quả là nhiều trứng thụ tinh bởi tinh trùng X... sản xuất bê cái nhiều hơn.
+ Ảnh hưởng tỷ lệ đậu thai?
          Nhóm nghiên cứu của chúng tôi và kinh nghiệm của nhà chăn nuôi sử dụng Heifer plus chỉ ra rằng tỷ lệ có thai là tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm này.
          Các nhà sản xuất báo cáo tăng tỷ lệ có thai 5 – 25% nhiều hơn.
Xử lý hướng dẫn:
                   Bảo vệ tránh ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình lưu trữ và vận chuyển. Nhà sản xuất đề nghị vận chuyển sản phẩm ở nơi mát mẻ, contain cách nhiệt. Lưu trữ trong ngăn đá (hoặc thấp hơn -200C) cho đến hai năm. Heifer plus là dược phẩm sinh học được bảo hành 2 năm kể từ ngày sản xuất. Xử lý không đúng hoặc không lưu trữ sẽ làm mất hiệu lực bảo hành này.
          Tính xác định giới tính với Heifer plus nó không còn tinh trùng thông thường từ cọng rạ và đòi hỏi phải xử lý đặc biệt.
+ Heifer plus – lọ 1 liều duy nhất: Sử dụng đơn giản.
          Để phân biệt giới tính bạn cho tinh trùng cọng rạ đông lạnh vào lọ chứa 0,5ml Heifer plus ủ trong 20 phút và tinh trùng phân giới tính đã sẵn sàng cho thụ tinh.
+ Heifer plus – lọ đựng nhiều liều:
          Sản phẩm mới nhất của xác định giới tính của tinh dịch bò tươi. Sản phẩm này dùng cho bò đực giống riêng của trại bạn. Chỉ cần trộn, ủ với tinh dịch bò đực của bạn là đã sẵn sàng để thụ tinh. Có sẵn 20 liều trong 1 lọ.
Chuyện của nhà sản xuất EMLAB di truyền học “Lựa chọn là của bạn” còn nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực...
II. Vật tư, thiết bị đồng bộ
          Việt Nam sử dụng vật tư thiết bị của các nước: Pháp (hãng IMV), Đức, Trung Quốc.
          Súng bắn tinh của Pháp, Đức, Trung Quốc đều thuộc loại:
0,25ml – loại 0,5ml.
          Dẫn tinh quản (ống gel) phải cùng kích cỡ với loại súng này và cọng rạ của Nhật, Đức, cũng phải đồng bộ với dung tích 0,25ml, 0,5ml.
          Nghĩa là súng, dẫn tinh quản và cọng rạ phải đồng bộ với nhau, cùng kích cỡ.
          Nếu ta sử dụng công nghệ EMLAB  di truyền học phân biệt giới tính thì 1 lần thụ tinh phải đưa vào tử cung con cái 1 dung tích
                   0,5ml + 0,25ml cọng rạ    = 0,75ml
          Hoặc 0,5ml + 0,5ml cọng rạ      = 1,00ml
          Dung tích này vượt sức chứa cọng rạ của Nhật, Đức – và súng bắn tinh của Pháp, Đức, Trung Quốc.
          Kỹ thuật viên, Dẫn tinh viên nhiều năm trong nghề sẽ có biện pháp khắc phục.
          Thụ tinh nhân tạo giới tính là dẫn tinh trùng con đực qua lựa chọn vào bộ phận sinh dục con cái bằng dụng cụ.
          Đây là bước đầu Tỉnh Hội Vĩnh Long thử nghiệm. Mức độ tiếp nhận của người chăn nuôi bò còn chờ thời gian trả lời. Khi có kết quả Tỉnh hội chúng tôi sẽ báo cáo trong một dịp phù hợp.

*TINH PHÂN LY GIỚI TÍNH (SEX SEMEN)

Tinh phân biệt giới tính đã được nghiên cứu phát triển trong 20 năm qua, tuy nhiên mới được thương mại hóa từ năm 2005, đặc biệt từ năm 2010 đến nay được nhiều nước phát triển áp dụng rộng rãi. Ngày nay, tất cả các cơ sở thụ tinh nhân tạo chính tại Bắc Mỹ đều cung cấp tinh phân biệt giới tính được sản xuất từ các đực giống được tuyển chọn, đối với cả đực được tuyên chọn qua pha hệ hay đực mới. Đối với các cơ sở ứng dụng sớm thành tựu này thì đánh giá sử dụng tinh phân biệt giới tính trong đàn của họ khá thành công và dễ áp dụng.

Về kỹ thuật sản xuất tinh phân ly giới tính hiện nay chủ yếu dùng phương pháp "đo dòng tế bào" (Flow cytometry) để phân biệt tinh trùng có nhiễm sắc thể X (tạo ra con cái) với các tinh trùng có nhiễm sắc thể Y (tạo ra con đực). Cơ chế phân biệt dựa vào việc các nhiễm sắc thể X và Y là không cùng kích thước và trọng lượng, công nghệ phân tách tinh trùng dựa trên đặc điểm ADN của mỗi tế bào tinh trùng.

Tuy nhiên bên cạnh thế mạnh, hạn chế của tinh phân biệt giới tính là quá trình sản xuất làm giảm số lượng tương đối tế bào tinh trùng trong một liều thụ tinh nhân tạo. Số lượng tinh trùng sẵn có trong mỗi liều tinh trùng phân biệt giới tính thương phẩm thấp, đạt khoảng 2 – 4 triệu tinh trùng so với trên 10 triệu tinh trùng trong liều tinh thông thường. Kết quả làm giảm tỷ lệ thụ thai 15-20% so với tinh trùng bình thường. Tác động pha loãng có thể tác động độc lập tới kế quả của quá trình phân loại, điều này vẫn chưa được chứng minh khi tác giả phát hiện ra rằng ngay cả khi phối tinh phân biệt giới tính với số lượng lớn tinh trùng giới tính (10 triệu tinh trùng/liều) thì vẫn dẫn đến giảm tỉ lệ có thai so với tinh trùng bình thường với liều tương tự. Mặc dù quá trình phân biệt giới tính gây thiệt hại về số lượng tinh trùng nhưng không có bằng chứng nào cho thấy quá trình này tạo ra các con bê có dị tật bất thường. Vấn đề chính của công nghệ này là do ít tinh trùng mỗi liều thụ tinh đẫn đến tỉ lệ thụ thai thấp hơn khoảng 10% so với tinh dịch thông thường với việc thụ tinh nhân tạo 12 đến 24 giờ sau khi động dục; tỷ lệ này còn thấp hơn nữa khi phối giống định thời điểm không phát hiện động dục.

Với những hạn chế đó nên việc sử dụng tinh phân biệt giới tính thường được sử dụng trên bê cái tơ. Bê tơ được phối với tinh phân biệt giới tính có tỷ lệ thụ thai cao hơn so với việc sử dụng tinh phân biệt giới tính trên bò đã đẻ lứa đầu và các lứa sau. Tỷ lệ thụ thai của tinh phân biệt giới tính đã được chứng minh là thấp hơn so với tinh thông thường do quá trình phân loại và xử lý. Thực tế cho thấy rằng thiệt hại của việc chậm động dục lại của bò đang cho sữa lớn hơn so với việc chậm đậu thai của bò cái tơ. Chi phí này thậm chí còn tăng thêm do giá thành cao hơn của tinh phân biệt giới tính so với tinh thông thường. Sự kết hợp của giá thành tinh cao, tỷ lệ thụ thai giảm, và chi phí cơ hội của bò đang vắt sữa chỉ ra rằng bò cái tơ sẽ là đối tượng chiến lược cho áp dụng công nghệ tinh phân biệt giới tính.                                                                                  
3 CÁC TRƯỜNG HỢP BÒ SINH SẢN CƠ BẢN
1- Clip mổ bắt nghé trong trường hợp nghé quá lớn hay xương chậu bò mẹ hẹp

http://www.youtube.com/watch?v=WB0AUPeYrfE





 

Mổ bò mẹ bắt nghé.
Truoc khi phoi tinh cho bo ta phai lua chon con giong phu hop voi the trong bo me tranh truong hop nghe qua lon phai can thiep bang phau thuat hay phai keo ra gay ton hai cho bo me 


2-Bò sanh khó,can thiệp kéo bò nghé ra

http://www.youtube.com/watch?v=KqTwFZ8J7c0

                      




  3-Clip bò sinh sản bình thường.

http://www.youtube.com/watch?v=gyP8PWOq17A







4-Bò nghé quá lớn,thời gian xử lý lâu nghé dễ bị ngộp chết









1 nhận xét:

Đôi điều thú vị về trái tim (14/2/2024)

 "Trái tim" biểu tượng bày tỏ yêu thương nồng nhiệt,với sắc thái vui tươi,hạnh phúc ngọt ngào. Còn "tim" trong cơ thể co...

 

Nhận thông tin mới

Liên lạc

Tôn An 091 8275827

Bạn đồng hành